2,781 Views

Trưa 9/9, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết bước đầu cơ quan chức năng xác định có khoảng 10 ôtô, 2 xe máy và 13 người dân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ.

– Khoảng 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu bị sập

– 3 xe tải, 2 ôtô, một số xe máy và một xe đạp điện của học sinh rơi xuống sông

– Gần 13h, 4 người đã được cứu sống

  • 13h00

    Nạn nhân thoát chết: “Tưởng không sống được nữa”

    Ba nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được đưa vào Trung tâm Y tế Tam Nông cấp cứu, chẩn đoán ban đầu chấn thương phần mềm. Hai người khác đang được chụp chiếu, xét nghiệm, hiện chưa xác định mức độ và tình trạng chấn thương.

    Anh Phan Trường Sơn, 50 tuổi, ở Khu 10, xã Hương Nội, cho biết đang đi trên đường thì nghe tiếng động lớn, chưa kịp phản xạ quay lại thì cả người và xe rơi xuống nước. “Cảm giác rơi xuống đáy sông”, anh nói. Sau đó, người đàn ông lấy hết hơi để bơi, khi ngoi lên được mặt nước thì đuối sức không thở được, “tưởng không sống được nữa”.

    May mắn, anh vớ được cây chuối, được mọi người trên thuyền gần đó cứu lên. Bệnh nhân chấn thương phần mềm, tỉnh táo nhưng vẫn còn hoảng loạn, lo lắng.

  • 12h50

    Cứu được 4 người rơi xuống sông

    Nói với VnExpress, trung tướng Phạm Đức Duyên, Chính ủy Quân khu 2, cho biết theo hình ảnh trích xuất ban đầu, có 3 xe tải, 2 xe ôtô, một số xe máy và một xe đạp điện của học sinh rơi xuống sông. Quân đội đang bố trí nhiều xuồng đi dọc bờ sông, bờ đê tìm kiếm nạn nhân. Đến nay, 4 người đã được cứu.

    Lữ đoàn Công binh 543 của Quân khu đang phối hợp Sở Giao thông Vận tải tỉnh và Công an tỉnh triển khai xuồng cứu hộ, cứu nạn. Nhưng do nước chảy quá mạnh và xiết nên các phương án trục vớt gặp nhiều khó khăn.

    “Số người chết và mất tích hiện nay chưa thống kê được do trích xuất camera không xác định rõ trong mỗi ôtô có bao nhiêu người”, tướng Duyên nói.

  • 12h30

    Khẩn cấp điều động nhân lực, thiết bị cứu nạn

    Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ khẩn cấp điều động nhân lực, thiết bị tham gia khắc phục sự cố và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ công trình và đường. Cục đề xuất sử dụng vật tư dự phòng tại Khu quản lý đường bộ 1 và các đơn vị để khắc phục sự cố hư hỏng.

    Khu quản lý đường bộ 1 bố trí người, phương tiện tham gia hỗ trợ với Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ để nhanh chóng khắc phục sự cố hư hỏng công trình, rà soát vật tư dự phòng và các bộ dầm cầu dùng cho công tác khắc phục thiên tai, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu.

    SAP-CAU-2684-1725861527.jpg
    Một phần khung thép cầu Phong Châu còn mắc lại bờ. Ảnh: Cắt từ video

    12h20

    Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng cứu hộ cứu nạn

    Trưa 9/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi công điện giao Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn “đến ngay hiện trường”. Lãnh đạo Chính phủ sẽ phối hợp với Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra, triển khai công tác khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung cứu hộ, cứu nạn với những nạn nhân vụ sập cầu.

    Bộ trưởng Quốc phòng, Công an được giao “huy động ngay” mọi lực lượng, phương tiện cần thiết, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ và các địa phương liên quan khẩn trương cứu hộ, cứu nạn với nạn nhân sập cầu. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phối hợp cùng UBND tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ sập cầu.

    11h30

    • Công an tỉnh Phú Thọ phân luồng giao thông sau sập cầu

      Do cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C) bị sập, phương tiện từ cầu Đồng Quang, cầu Trung Hà, các huyện Thanh Thủy, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Lâm Thao, Việt Trì di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) → đi đường Hồ Chí Minh → qua cầu Ngọc Tháp hoặc qua Quốc lộ 2 → đi Lâm Thao, Việt Trì. Các phương tiện từ Lâm Thao, Việt Trì đi Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn, cầu Đồng Quang, cầu Trung Hà theo chiều ngược lại.

      ca398c7a7f83d8dd8192-172585769-5797-3314
      Khu vực cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: Xuân Hoa

      Phương tiện từ các huyện Thanh Thủy, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Lâm Thao, Việt Trì di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) → đi cầu Trung Hà → đi huyện Ba Vì, Hà Nội → đi cầu Văn Lang → đi Việt Trì, Lâm Thao. Các phương tiện từ Lâm Thao, Việt Trì đi Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn theo chiều ngược lại.

      Các phương tiện từ các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Hà Nội, Vĩnh Phúc di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) → đi cầu Trung Hà hoặc → đi Tỉnh lộ 317G → đi Tỉnh lộ 317E → đi cầu Đồng Quang → đi huyện Ba Vì, Hà Nội → cầu Vĩnh Thịnh → đi Vĩnh Phúc. Các phương tiện từ Hà Nội, Vĩnh Phúc đi các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Sơn theo chiều ngược lại.

      Các phương tiện từ các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Sơn đi Vĩnh Phúc, Hà Nội và ngược lại có thể đi theo tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoặc tuyến Quốc lộ 2: Quốc lộ 32 (Tam Nông) → đi đường Hồ Chí Minh → đi Quốc lộ 2 → đi Vĩnh Phúc, Hà Nội hoặc Quốc lộ 32 (Tam Nông) → đi đường Hồ Chí Minh → đi Nút giao IC9 → cao tốc Nội Bài Lào Cai → đi Vĩnh Phúc, Hà Nội.

    • 11h20

      Nhiều người rơi xuống sông

      Lãnh đạo xã Phùng Nguyên cho biết có ôtô và xe máy rơi xuống sông cùng đoạn cầu sập. Một người rơi ở khu vực gần đầu cầu đã được phát hiện, đưa đến bệnh viện. “Chưa thể biết chính xác về thương vong thời điểm này”, vị lãnh đạo nói.

      24e0f9c30b3aac64f52b-6075-1725858994.jpg
      Khu vực cầu Châu Phong bị sập. Ảnh: Xuân Hoa

      Ông cho biết hiện nay quân đội đã huy động nhiều tàu thuyền và phương tiện đặc chủng để tìm kiếm, cứu nạn. Tuy nhiên, do nước chảy quá siết, các lực lượng chưa thể đưa phương tiện xuống tiếp cận hiện trường.

    • 11h00

      Huy động quân đội đến hiện trường vụ sập

      Sau khi nhận tin báo, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ đã huy động lực lượng, nhiều tàu, xuồng đến hiện trường vụ sập cầu Phong Châu để tìm kiếm các nạn nhân. Xe cứu thương và y, bác sĩ cũng túc trực, sẵn sàng sơ cứu người được đưa lên.

      Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch huyện Tam Nông, cũng cho biết lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm. Do điều kiện thời tiết phức tạp, các cơ quan cũng chưa thể xác định con số thương vong cụ thể.

      111d1112431t5776l0-z5811891678-5107-1934
      Lực lượng quân đội có mặt ở hiện trường. Ảnh: Báo Phú Thọ
    • 10h40

      Một số container, xe tải, ôtô, xe máy đã rơi xuống sông

      Anh Ngô Tuấn Hùng, nhà ở Việt Trì cách cầu Phong Châu khoảng một km cho biết lúc gần 10h, anh di chuyển bằng ôtô từ phía Lâm Thao sang huyện Tam Nông, khi xe qua được vài trăm mét thì cầu sập.

      Theo anh, khi đi qua cầu đã thấy nước sông Hồng cuộn chảy “rất đáng sợ” nhưng nghĩ là do nước thượng nguồn đổ về nhiều. Khi qua cầu khoảng 5 phút đưa vợ về nhà, anh quay lại cầu thì thấy mặt cầu đã biến mất, dưới sông Hồng không có dấu tích của người và phương tiện.

      “Một số người chứng kiến cho biết có chiếc container và ôtô 4 chỗ, vài chiếc xe máy đã bị cuốn trôi xuống sông. Khi tôi qua cầu khá đông xe cộ cùng lưu thông”, anh kể.

      cầu Phong châu

      Hiện trường cầu Phong Châu. Video: Tuấn Hùng

      Anh Lĩnh, trú ở huyện Thanh Thủy, lái taxi chở khách qua cầu Phong Châu vào lúc 10h. Vừa đi qua được 10 m, anh nghe thấy tiếng “uỳnh” rất lớn, khoảng 30-40 m cầu sập xuống.

      “Quan sát qua gương, tôi thấy có hai xe đầu kéo, cả xe tải, ôtô con và xe máy rơi xuống, rất kinh hoàng”, anh Lĩnh nói.

    • 10h30

      Chưa xác định thương vong

      Trao đổi với VnExpress, ông Ngô Đức Sáu, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Thao (Phú Thọ), cho biết cầu Phong Châu sập trong điều kiện thời tiết phức tạp, nước sông dâng cao. Phạm vi sập là 1/2 cầu, phía bên huyện Tam Nông.

      “Chúng tôi chưa xác định được thương vong do các cơ quan phải trích xuất camera và thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn”, ông Sáu nói, cho biết cầu Phong Châu đã được đưa vào sử dụng từ lâu, hiện xuống cấp do xây bằng công nghệ cũ.

      Lực lượng chức năng huyện Lâm Thao và Công an tỉnh Phú Thọ đã phong tỏa cầu, điều tra nguyên nhân.

      sap cau Phong Chau

    • 10h30

      Chưa xác định thương vong

      Trao đổi với VnExpress, ông Ngô Đức Sáu, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Thao (Phú Thọ), cho biết cầu Phong Châu sập trong điều kiện thời tiết phức tạp, nước sông dâng cao. Phạm vi sập là 1/2 cầu, phía bên huyện Tam Nông.

      “Chúng tôi chưa xác định được thương vong do các cơ quan phải trích xuất camera và thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn”, ông Sáu nói, cho biết cầu Phong Châu đã được đưa vào sử dụng từ lâu, hiện xuống cấp do xây bằng công nghệ cũ.

      Lực lượng chức năng huyện Lâm Thao và Công an tỉnh Phú Thọ đã phong tỏa cầu, điều tra nguyên nhân.

      sap cau Phong Chau

    • 10h15

      Trôi hai nhịp cầu thép

      Khoảng 10h, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của Phú Thọ bị sập, trôi hai nhịp thép.

      Anh Hùng (ở Hà Nội) cho biết hai vợ chồng vừa đi qua cầu Phong Châu được vài trăm mét thì cầu sập, “may mắn thoát chết”.

      cầu Phong Châu

      Đoạn cầu Phong Châu bị đứt, trôi xuống sông Hồng. Video: Sở GTVT Phú Thọ

      Cầu thép bị sập hai nhịp. Ảnh: Sở GTVT Phú Thọ
      Cầu thép bị sập hai nhịp. Ảnh: Sở GTVT Phú Thọ

      Cầu Phong Châu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380 m. Công trình được khánh thành năm 1995 và đưa vào sử dụng năm 1996 với tải trọng thiết kế H18-X60 gồm 8 nhịp, trong đó có 4 nhịp giản đơn dầm T33m bằng bêtông cốt thép dự ứng lực, ba nhịp dàn thép (66m+64m+80m) và một nhịp giản đơn dầm T21 m bằng bê tông cốt thép thường.

      Năm 2013, cầu hư hỏng nặng, phải sửa chữa. Năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ có kiến nghị nghiên cứu đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu.