🆘 HÀ NỘI 🆘 Mua máy xay trên mạng về tự lắp, thiếu nữ bị cắt đứt gân tay 😓

Trong khi lắp chiếc máy xay đa năng mới mua qua mạng, thiếu nữ 17 tuổi ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị lưỡi dao cắt đứt gân tay.
Ngày 26/7, ThS.BS Phạm Sơn Tùng – khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện E cho biết, đơn vị mới cấp cứu và phẫu thuật nối gân tay cho nữ bệnh nhân 17 tuổi (ở Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương phần mềm bàn tay phải do bị máy xay đa năng cắt.

Dao của máy xay đã gây ra 7 vết thương từ cổ tay đến ngón cái, ngón trỏ của bàn tay phải. Vết cắt sắc, chảy rất nhiều máu và rộng từ 1 – 3 cm. Nhiều gân bị đứt, trong đó có gân cơ duỗi ngón cái dài. Đây là gân rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận động ngón tay sau này.

Các bác sĩ đã cắt lọc và rửa sạch vết thương, bộc lộ từng gân và khâu nối các đoạn gân đứt rời, làm nẹp bột cố định bàn tay. Dự kiến, người bệnh phải điều trị ít nhất 10 ngày.

Người nhà cho biết, bệnh nhân đặt mua chiếc máy xay đa năng trên mạng và đang cài đặt để sử dụng. Do chưa bao giờ dùng loại máy này, không biết cơ chế vận hành của nó nên trong quá trình lắp, cô đã đưa tay vào trong khi máy vẫn đang được cắm điện, dẫn đến tai nạn.

Bác sỹ Sơn Tùng cho rằng, do máy xay này mới nên nguy cơ nhiễm trùng thấp; nếu máy đã được dùng để xay thịt hay thực phẩm khác thì nguy cơ này rất lớn .

Bác sỹ khuyến cáo, không được để người dưới 18 tuổi cầm chơi hoặc sử dụng máy xay đa năng, máy xay sinh tố vì dao cắt trong thiết bị này có tính sát thương rất cao. Trước khi sử dụng hoặc lắp máy, cần phải cắt nguồn điện.

Khi có tai nạn thương tích do các loại máy này gây ra, cần đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cấp cứu kịp thời và điều trị đúng cách, tránh mất máu và nhiễm trùng.