170 Views

Ngoài việc tặng nhà, Sơn Hải còn xây tặng một trường mầm non, một trường tiểu học trong bản kèm nhà ở cho giáo viên cắm bản.

Sau những trận lở đất ở vùng bắc Hướng Hóa (Quảng Trị) năm 2020, tập đoàn Sơn Hải đã quyết định đầu tư hơn 33 tỷ đồng xây dựng một bản làng mới với 56 ngôi nhà kiên cố để tặng những hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao của xã Hướng Lập.

56 ngôi nhà đã được khởi công xây dựng từ năm 2022 đến nay đã hoàn thiện.  Ngoài ra, mỗi hộ còn được tặng một con bò, 1 ti vi kèm mạng wiFi. Tập đoàn này còn hỗ trợ gạo ăn cho dân bản trong 3 năm đầu.

Ngoài việc tặng nhà, Sơn Hải còn xây tặng một trường mầm non, một trường tiểu học trong bản kèm nhà ở cho giáo viên cắm bản.
Tập đoàn này còn xây dựng  7,5ha ruộng bậc thang cho dân bản sản xuất.

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch tập đoàn Sơn Hải là người đưa ra ý tưởng về bản làng đặc biệt này. Ông Hải cho biết mình bắt đầu nghĩ về một nơi ở an toàn cho người dân vùng bắc Hướng Hóa khi chứng kiến những trận sạt lở liên tục trong mùa mưa bão năm 2020.

Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Sau hơn 2 thập kỷ thành lập, bên cạnh mảng cốt lõi là xây dựng, kinh nghiệm, quan hệ cũng như nguồn lực tích góp được đã giúp Sơn Hải mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực thâm dụng vốn nhưng cũng đầy tiềm năng là năng lượng và bất động sản.

Tập đoàn Sơn Hải chi hơn 33 tỷ đồng xây hẳn một bản làng mới với 56 ngôi nhà cho dân vùng lũ tại Quảng Trị, hỗ trợ gạo ăn trong 3 năm

Tính đến tháng 5/2023, vốn điều lệ của Sơn Hải ghi nhận ở mức 2.366 tỷ. Trong đó, ông Nguyễn Viết Hải – Chủ tịch Hội đồng thành viên nắm 99,912%, còn ông Lê Thanh Hướng – Giám đốc nắm 0,088% vốn điều lệ.

Là một nhà thầu có trụ sở tại Quảng Bình, Công ty Sơn Hải bắt đầu được dư luận chú ý từ năm 2014 khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Năm 2022, tập đoàn Sơn Hải tiếp tục gây xôn xao dư luận khi gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải xin được cam kết bảo hành 10 năm đối với những gói thầu trên những tuyến cao tốc do tập đoàn này thi công.

Những gói thầu này gồm gói thầu 10-XL thuộc dự án Mai Sơn – quốc lộ 45; gói thầu XL-01 thuộc dự án Nghi Sơn – Diễn Châu; toàn bộ dự án Nha Trang – Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc – Nam mà đơn vị này đảm nhận thi công.

Trọng Hiếu

Nhịp Sống Thị Trường