130 Views

Để đảm bảo an toàn khai thác, ngành đường sắt đã hủy hàng loạt các chuyến tàu trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 dự báo sẽ đổ bổ vào khu vực miền Bắc.

Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vừa quyết định bãi bỏ hàng loạt các chặng tàu khách để tránh ảnh hưởng của bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi).

Cụ thể, tàu Bắc-Nam SE11 xuất phát ở Hà Nội ngày 9-10/9 và tàu SE12 xuất phát tại Sài Gòn ngày 11-12/9.

Tuyến Hà Nội-Hải Phòng, ngày 7/9 bãi bỏ tàu LP5 xuất phát Hà Nội lúc 15h15, tàu LP7 xuất phát lúc 18h10 và tàu LP8 xuất phát Hải Phòng lúc 15h, tàu HP2 xuất phát lúc 18h40. Ngày 8/9 bãi bỏ tàu HP1 xuất phát Hà Nội lúc 6h và tàu LP2 xuất phát Hải Phòng lúc 6h10.

Tuyến Hà Nội-Vinh (Nghệ An), ngày 7/9 bãi bỏ tàu NA1 xuất phát Hà Nội lúc 21h50 và tàu NA2 xuất phát Vinh lúc 22h15.

“Hành khách có vé đi các chuyến tàu này đến các nhà ga để trả lại vé tàu, hoặc đổi lịch trình sang các chuyến tàu khác và không mất phí đổi, trả vé,” Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công điện số 31/CĐ-BGTVT về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 3 trên Biển Đông.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước…

Hủy hơn 300 chuyến bay tránh bão YAGI sắp đổ bộ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, bão YAGI có thể ảnh hưởng đến khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế trong những ngày tới. Hiện các hãng hàng không trong nước đã thông báo hủy một số chuyến bay để đảm bảo an toàn khi bão số 3 đổ bộ.

Theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã thông báo tạm ngừng khai thác trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày 7/9 để tránh ảnh hưởng từ bão số 3.

Trước tình hình này, các hãng bay trong nước cho biết nhiều chuyến bay đến và đi từ các sân bay trên dự kiến tạm ngừng khai thác trong ngày mai.

Cụ thể, Vietjet cho biết sẽ tạm ngừng 67 chuyến bay đến và đi sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 10h-19h ngày 7/9. Cùng ngày, hãng này cũng tạm ngừng 18 chuyến bay đến và đi sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ 5h-16h và 4 chuyến bay đến và đi sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ 12h-22h. Riêng đối với các chuyến bay đến và đi từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) trong thời gian từ 4h-16h ngày 7/9.

Hủy hơn 300 chuyến bay tránh bão YAGI sắp đổ bộ ảnh 1
Nhiều chuyến bay đến một số sân bay bị ảnh hưởng bởi bão số 3 sẽ bị hủy, hoãn chuyến.

Bamboo Airways dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong khu vực bị ảnh hưởng. Theo đó, hãng này sẽ hủy 14 chuyến bay trong ngày 7/9. Cụ thể, chuyến QH1540/1547 chặng TPHCM – Hải Phòng – TPHCM, chuyến QH1421/1422 chặng Hà Nội – Đà Lạt – Hà Nội, chuyến QH103/104 chặng Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, chuyến QH1213/1212 chặng Hà Nội – Quy Nhơn – Hà Nội, chuyến QH1415/1416 chặng Hà Nội – Cam Ranh – Hà Nội và chuyến QH242/255/244/275 chặng TPHCM – Hà Nội – TPHCM.

Trong khi đó, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin bão để chủ động kế hoạch đi lại trong giai đoạn này. Hãng cho biết sẽ thông báo về các chuyến bay bị ảnh hưởng đến khách hàng thông qua các địa chỉ liên hệ khi mua vé.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy… có phương án bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay; căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3.

Cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vị trí tâm bão số 3 ở khoảng 19.4 độ Vĩ Bắc; 111.9 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 105km, cách Quảng Ninh khoảng 550km.