28 Views

Chiều 5-6, tại buổi thông tin định kỳ cho báo chí về công tác BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết thời gian qua có tình trạng gia tăng người lao động rút BHXH một lần.

Nguyên nhân là do nhiều lao động có đời sống thực sự khó khăn, muốn rút BHXH một lần để trang trải những vấn đề mưu sinh trước mắt.

Ngoài ra, các thủ tục hành chính hiện nay để rút BHXH một lần quá dễ dàng cũng là nguyên nhân khiến người lao động rút BHXH một lần nhiều hơn. “Ở các nước khác không cho phép người lao động rút BHXH một lần, chỉ trừ trường hợp ra nước ngoài hoặc mất sức lao động” – ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, hiện Luật BHXH đang được đề xuất sửa đổi theo chiều hướng đảm bảo quyền lợi cho người lao động và an sinh xã hội lâu dài, hạn chế để người lao động rút BHXH một lần. Đồng thời, tăng cường các biện pháp tuyên truyền để người lao động “đừng vì cái cái lợi trước mắt mà bỏ qua rất nhiều quyền lợi lâu dài”.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng cho biết 5 tháng đầu năm 2023, cơ quan BHXH cũng đã giải quyết cho 547.989 người hưởng các chế độ BHXH một lần.